Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Hướng dẫn chăm sóc mẹ sau sinh tại nhà

Các bà mẹ sau khi sinh em bé xong , rất cần 1 chế độ chăm mẹ sau sinh là rất quan trọng , vì cơ thể của mẹ đã trải qua những thay đổi lớn trong thời gian mang thai và sau khi sinh và các ông bố hãy cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để chăm sóc mẹ và bé tốt nhất.


Chế độ chăm sóc mẹ sau sinh như thế nào ?

Trước tiên bạn nên vệ sinh đúng cách vì trong thời gian đầu mới sinh, bạn không nên ngồi nhiều để tránh lực ép lên các mũi khâu, nên vệ sinh mũi khâu sạch sẽ bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh.
Những ngày đầu bạn sẽ cảm thấy đau khi tiểu tiện, tuy nhiên bạn không nên nhịn mà cố đi tiểu càng sớm càng tốt, trong những ngày đầu bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn vì cơ thể bạn tháo đi nước dư tích lại trong lúc mang thai. Nếu bị táo bón, bạn nên hỏi bác sĩ để được dùng thuốc nhuận tràng.
Một hiện tượng sinh lý khác đó là chảy máu âm hộ những ngày đầu sau sinh có màu đỏ tươi, có thể hết sau 1 tuần. Tuy nhiên, ở tuần thứ 2-3 bạn có thể thấy ra chút huyết đỏ tươi từ âm đạo khoảng 1-2 ngày.
Bạn nên vận động nhiều sau khi sinh vì sao lại như vậy ? 
Dúng cần nghỉ ngơi sau khi sinh để hồi phục sức khỏe, tuy nhiên bạn cần vận đồng càng sớm càng tốt với những việc vừa sức. Vận động và di chuyển nhẹ nhàng sẽ giúp khởi động nhu động ruột, bạn dễ tiểu tiện, sản dịch mau ra và tử cung co hồi tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng mẹ sau sinh 

 Thời gian đầu sau sinh rất quan trọng vì bạn cần bổ sung dinh dưỡng để nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh được bổ sung các chất dinh dưỡng từ mẹ, mức năng lượng nhu cầu là 2750 Kcal/ngày, trong đó 2 thành phần đáng lưu ý nhất là chất đạm và calci. Còn lượng Calci cần là 1000mg/ngày, gấp đôi nhu cầu bình thường. Ngoài ra, các vitamin A, B, C, PP cũng cần tăng đôi chút. 
Với nhu cầu như vậy, bạn cần bổ sung mỗi ngày bạn cần ăn thêm: 1-2 chén cơm; 50-100g thịt heo, bò, gà; 1-2 ly sữa; rau xanh và trái cây tươi. Ngoài ra, để đủ sữa cho em bé bú bạn nên ăn đủ nước canh, nước soup, uống sữa khoảng 1-2 lít/ngày. Dù bạn không cho con bú thì trong tháng đầu sau sanh vẫn nên ăn uống đầy đủ như trên để cơ thể mau phục hồi sau một cuộc vượt cạn.
( Nguồn bài viết : http://tamtresosinhtaihanoi.blogspot.com/2014/03/cham-soc-me-sau-sinh-tai-nha.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét